Chính phủ là gì? Các bài báo nghiên cứu khoa học liên quan

Chính phủ là tổ chức quyền lực nhà nước, bao gồm cơ quan hành pháp và bộ máy quản lý công, được thành lập theo hiến pháp, chịu trách nhiệm thi hành pháp luật và hoạch định chính sách. Chính phủ đại diện cho nhân dân, chịu trách nhiệm trước cơ quan lập pháp và người dân, bảo vệ an ninh, trật tự xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.

Định nghĩa “Chính phủ”

Chính phủ là tổ chức quyền lực nhà nước, bao gồm cơ quan hành pháp và bộ máy quản lý công, được thành lập theo hiến pháp và luật pháp để thực thi pháp luật, hoạch định chính sách và bảo vệ an ninh – trật tự xã hội. Chính phủ vận hành với tư cách đại diện của toàn dân, chịu trách nhiệm trước cơ quan lập pháp và nhân dân về mọi quyết định, hành động và kết quả quản lý quốc gia.

Khái niệm “chính phủ” không chỉ giới hạn ở cấp trung ương như tổng thống, thủ tướng và nội các, mà còn bao gồm hệ thống cơ quan hành chính từ cấp tỉnh, thành phố đến cấp huyện, xã, mỗi cấp sở hữu thẩm quyền và chức năng riêng theo quy định phân quyền. Các cơ quan này phối hợp thực hiện nhiệm vụ công, từ xây dựng luật định đến thực thi và giám sát.

Nguồn gốc và phát triển lịch sử

Chính phủ đầu tiên xuất hiện dưới hình thức bộ lạc và vương quốc, với quyền lực tập trung vào một cá nhân hoặc gia đình cầm quyền. Qua thời kỳ phong kiến, chúa và hoàng đế thiết lập hệ thống quan lại, quản trị theo chế độ phong kiến lỏng lẻo, dựa trên quan hệ bổ nhiệm và triều cống.

Cuộc Cách mạng Pháp cuối thế kỷ XVIII và Khế ước Xã hội (Social Contract) của các triết gia như Thomas Hobbes, John Locke và Montesquieu đặt nền tảng cho mô hình chính phủ hiện đại, phân chia quyền lực thành ba nhánh hành pháp, lập pháp và tư pháp để kiểm soát lẫn nhau và bảo vệ quyền tự do công dân https://plato.stanford.edu/entries/locke/.

Trong thế kỷ XX, nhiều quốc gia áp dụng mô hình dân chủ đại nghị hoặc tổng thống, đồng thời xây dựng hệ thống chính phủ liên bang hoặc phân quyền rộng rãi nhằm tăng cường tính hiệu quả và phù hợp với đặc thù lịch sử, văn hóa và kinh tế – xã hội.

Cấu trúc và phân quyền

Chính phủ thường bao gồm ba nhánh quyền lực chính:

  • Hành pháp: do tổng thống hoặc thủ tướng và nội các lãnh đạo, chịu trách nhiệm thi hành luật, thực hiện chính sách và điều hành bộ máy hành chính.
  • Lập pháp: cơ quan quốc hội hoặc nghị viện, có quyền soạn thảo, phê chuẩn luật và giám sát hoạt động của chính phủ.
  • Tư pháp: hệ thống tòa án, đảm bảo giải thích và áp dụng pháp luật một cách công bằng, độc lập.

Phân quyền trung ương – địa phương cho phép chính quyền cấp tỉnh, thành phố và huyện, xã chủ động trong quản lý các vấn đề địa phương như y tế, giáo dục, đô thị và nông nghiệp. Mô hình liên bang bổ sung thêm cấp bang, cho phép mỗi bang có hiến pháp và chính phủ riêng.

Cấp chính phủVai trò chínhVí dụ
Trung ươngQuy định luật quốc gia, đối ngoại, quốc phòngChính phủ liên bang Hoa Kỳ
Bang/ TỉnhQuản lý giáo dục, y tế, cảnh sát địa phươngChính quyền bang Texas
Huyện/ Thành phốQuản lý đô thị, hạ tầng, dịch vụ công cấp địa phươngUBND TP.HCM

Chức năng và vai trò

Chính phủ thực hiện các chức năng cơ bản sau:

  • Lập pháp: đề xuất, soạn thảo và ban hành luật;
  • Hành pháp: thi hành pháp luật, điều hành bộ máy quản lý tổ chức;
  • Tư pháp: xét xử, giải quyết tranh chấp và bảo vệ quyền con người;
  • Tài chính: xây dựng, phê duyệt ngân sách, thu thuế và chi tiêu công;
  • An ninh – quốc phòng: bảo vệ chủ quyền, trật tự xã hội;
  • Đối ngoại: thiết lập quan hệ quốc tế và tham gia tổ chức toàn cầu.

Vai trò quan trọng của chính phủ là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế – xã hội, đảm bảo an sinh xã hội và bảo vệ môi trường. Thông qua chính sách vĩ mô về tiền tệ và tài khóa, chính phủ ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua khủng hoảng.

Quy trình ra quyết định

Quy trình ra quyết định chính sách công thường khởi đầu bằng việc thu thập và phân tích dữ liệu về vấn đề xã hội—kinh tế—môi trường, bao gồm báo cáo thống kê, nghiên cứu học thuật và tham vấn chuyên gia. Giai đoạn này xác định mục tiêu, phạm vi và các bên liên quan cần tham gia.

Tiếp đó, chính phủ xây dựng các phương án chính sách, đánh giá chi phí–lợi ích (Cost–Benefit Analysis) và tác động (Impact Assessment) để so sánh hiệu quả tương đối. Công cụ đánh giá tác động chính sách (Regulatory Impact Assessment) của Ngân hàng Thế giới hướng dẫn qua bước phân tích kịch bản, mô phỏng hậu quả và tham vấn cộng đồng https://www.worldbank.org/en/programs/sief-trc.

  1. Xác định vấn đề và thu thập dữ liệu.
  2. Phát triển phương án chính sách và mô hình tài chính.
  3. Tham vấn bên liên quan và tổ chức hội thảo công khai.
  4. Thẩm định cấp cao và phê duyệt bởi quốc hội hoặc cơ quan đại diện.
  5. Thực thi và giám sát qua báo cáo định kỳ.

Hệ thống hành chính công

Hệ thống hành chính công gồm các bộ, ngành, cơ quan tại trung ương và địa phương, thực hiện chức năng quản lý, cấp phép và cung cấp dịch vụ công thiết yếu. Mô hình “chính phủ điện tử” (e-government) sử dụng nền tảng số để tối ưu quy trình hành chính và cải thiện trải nghiệm công dân https://www.un.org/development/desa/publications/public_service.html.

Cơ chế quản lý được tổ chức theo cấp độ từ trung ương đến tỉnh/thành phố, huyện và xã, đồng thời áp dụng mô hình phân quyền để địa phương đảm bảo linh hoạt trong giải quyết vấn đề. Việc đánh giá hiệu quả qua chỉ số PAPI (Provincial Governance and Public Administration Performance Index) tại Việt Nam cho thấy mức độ hài lòng công dân cải thiện qua từng năm.

Cấp hành chínhChức năng chínhCông cụ số hỗ trợ
Trung ươngQuy hoạch, bộ luật, điều phối quốc giaCổng Dịch vụ công Quốc gia
Tỉnh/Thành phốQuản lý quy hoạch địa phương, y tế, giáo dụcHệ thống một cửa điện tử
Huyện/XãCấp phép kinh doanh, tiếp nhận phản ánh dân sinhỨng dụng di động phản ánh chính sách

Pháp lý và trách nhiệm giải trình

Chính phủ hoạt động trên cơ sở Hiến pháp và các đạo luật do cơ quan lập pháp ban hành. Mọi quyết định, quy định do chính phủ ban hành phải căn cứ vào luật, chịu giám sát bởi Quốc hội, Tòa án Hiến pháp và Kiểm toán Nhà nước.

Cơ chế giải trình (accountability) bao gồm:

  • Kiểm toán độc lập: Kiểm toán Nhà nước và cơ quan kiểm toán tối cao đánh giá việc thực thi ngân sách và hiệu quả đầu tư công.
  • Giám sát lập pháp: Ủy ban của Quốc hội có quyền yêu cầu báo cáo, điều chỉnh và bác bỏ chính sách không phù hợp.
  • Truyền thông và phản biện công khai: Báo chí, mạng xã hội và tổ chức xã hội dân sự giám sát, phản ánh vấn đề để chính phủ điều chỉnh kịp thời.

Tài chính công và ngân sách

Ngân sách nhà nước do Quốc hội thông qua định kỳ hàng năm, bao gồm dự toán thu (thuế, phí, nguồn thu khác) và chi (đầu tư phát triển, chi thường xuyên, trả nợ). Chính phủ sử dụng công cụ Quản lý Tài chính Công (Public Financial Management – PFM) để đảm bảo tính bền vững tài khóa và minh bạch.

Quy trình lập và thực thi ngân sách:

  1. Lập dự toán chi tiết theo chương trình, dự án.
  2. Thẩm tra, chỉnh sửa và phê duyệt tại Quốc hội.
  3. Giám sát thực hiện qua báo cáo tài chính quốc gia và chế độ công khai ngân sách.
  4. Kiểm toán và đánh giá định kỳ về hiệu quả sử dụng ngân sách.

Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cung cấp khung hướng dẫn quản lý công bằng (PEFA – Public Expenditure and Financial Accountability) để cải thiện PFM tại các quốc gia https://www.imf.org/en/Publications/Policy-Papers.

Thách thức và cải cách

Chính phủ đối mặt thách thức tham nhũng, quan liêu, chi tiêu kém hiệu quả và chậm thích ứng với biến đổi nhanh của môi trường toàn cầu. Số hóa hành chính và áp dụng cơ chế chính phủ mở (Open Government) là xu hướng mạnh mẽ để tăng cường minh bạch và tham gia dân chủ https://www.opengovpartnership.org.

Các cải cách tiêu biểu bao gồm:

  • Đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm giấy tờ và thời gian xử lý.
  • Áp dụng blockchain trong quản lý hồ sơ công dân để chống giả mạo.
  • Tăng cường đối thoại công chúng qua nền tảng tham vấn trực tuyến.

Xu hướng tương lai

Trong kỷ nguyên số, chính phủ thế hệ mới kết hợp Trí tuệ Nhân tạo (AI) và Big Data để dự báo nhu cầu công dân, tự động hóa dịch vụ công và cải thiện ra quyết định. Chatbot và trợ lý ảo sẽ hỗ trợ cung cấp thông tin pháp lý, hướng dẫn thủ tục nhanh chóng.

Quản trị xuyên biên giới và hợp tác khu vực được đẩy mạnh để giải quyết các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, khủng bố, dịch bệnh; qua đó hình thành “chính phủ toàn cầu” với cơ chế phối hợp đa phương và liên kết chính sách quốc tế.

Tài liệu tham khảo

Các bài báo, nghiên cứu, công bố khoa học về chủ đề chính phủ:

Phương Trình Dạng Khép Kín Dự Báo Độ Dẫn Thủy Lực của Đất Không Bão Hòa Dịch bởi AI
Soil Science Society of America Journal - Tập 44 Số 5 - Trang 892-898 - 1980
Tóm tắtMột phương trình mới và tương đối đơn giản cho đường cong áp suất chứa nước trong đất, θ(h), được giới thiệu trong bài báo này. Dạng cụ thể của phương trình này cho phép đưa ra các biểu thức phân tích dạng khép kín cho độ dẫn thủy lực tương đối, Kr, khi thay thế vào các mô hình độ dẫn...... hiện toàn bộ
#Herardic #độ dẫn thủy lực #đường cong giữ nước đất #lý thuyết Mualem #mô hình dự đoán #độ dẫn thủy lực không bão hòa #dữ liệu thực nghiệm #điều chỉnh mô hình #đặc tính thủy lực giấy phép.
Phân Tích Chính Xác Năng Lượng Tương Quan Điện Tử Phụ Thuộc Spin cho Các Tính Toán Mật Độ Spin Địa Phương: Phân Tích Phê Phán Dịch bởi AI
Canadian Journal of Physics - Tập 58 Số 8 - Trang 1200-1211 - 1980
Chúng tôi đánh giá các hình thức gần đúng khác nhau cho năng lượng tương quan trên mỗi phần tử của khí điện tử đồng nhất có phân cực spin, những hình thức này đã được sử dụng thường xuyên trong các ứng dụng của xấp xỉ mật độ spin địa phương vào chức năng năng lượng trao đổi-tương quan. Bằng cách tính toán lại chính xác năng lượng tương quan RPA như là một hàm của mật độ điện tử và phân cực...... hiện toàn bộ
#khí điện tử đồng nhất #phân cực spin #xấp xỉ mật độ spin địa phương #năng lượng tương quan #nội suy Padé #Ceperley và Alder #tương quan RPA #từ tính #hiệu chỉnh không địa phương
Hướng Tới Một Phương Pháp Luận Phát Triển Tri Thức Quản Lý Dựa Trên Bằng Chứng Thông Qua Đánh Giá Hệ Thống Dịch bởi AI
British Journal of Management - Tập 14 Số 3 - Trang 207-222 - 2003
Tiến hành một đánh giá về văn liệu là một phần quan trọng của bất kỳ dự án nghiên cứu nào. Nhà nghiên cứu có thể xác định và đánh giá lãnh thổ tri thức liên quan để chỉ định một câu hỏi nghiên cứu nhằm phát triển thêm cơ sở tri thức. Tuy nhiên, các bản đánh giá 'mô tả' truyền thống thường thiếu tính toàn diện, và trong nhiều trường hợp, không được thực hiện như những mảnh ghép đích thực củ...... hiện toàn bộ
#phương pháp đánh giá hệ thống #nghiên cứu quản lý #phát triển tri thức #bằng chứng #chính sách #thực hành #quản lý thông tin #khoa học y học
Xác Định Hàm Lượng Cholesterol Toàn Phần Trong Huyết Thanh Bằng Phương Pháp Enzym Dịch bởi AI
Clinical Chemistry - Tập 20 Số 4 - Trang 470-475 - 1974
Tóm Tắt Một phương pháp enzym học được mô tả để xác định tổng hàm lượng cholesterol trong huyết thanh bằng việc sử dụng một thuốc thử dung dịch duy nhất. Phương pháp này không yêu cầu xử lý mẫu trước và đường chuẩn hiệu chuẩn tuyến tính đến 600 mg/dl. Este cholesterol được thủy phân thành cholesterol tự do nhờ cholesterol ester hydrolase (EC 3.1.1.13...... hiện toàn bộ
#tổng cholesterol #phương pháp enzym học #cholesterol tự do #cholesterol ester hydrolase (EC 3.1.1.13) #cholesterol oxidase #hydrogen peroxide #chromogen #tính đặc hiệu #độ chính xác
CheckM: đánh giá chất lượng của bộ genome vi sinh vật được phục hồi từ các mẫu cô lập, tế bào đơn lẻ và metagenome Dịch bởi AI
Genome Research - Tập 25 Số 7 - Trang 1043-1055 - 2015
Sự phục hồi quy mô lớn của các bộ genome từ các mẫu cô lập, tế bào đơn lẻ và dữ liệu metagenome đã trở nên khả thi nhờ những tiến bộ trong các phương pháp tính toán và giảm đáng kể chi phí giải trình tự. Mặc dù sự mở rộng này của các bộ genome nháp đang cung cấp thông tin chính yếu về tính đa dạng tiến hóa và chức năng của đời sống vi sinh vật, việc hoàn thiện tất cả các bộ reference genom...... hiện toàn bộ
#genome #CheckM #vi sinh vật #ô nhiễm #hoàn chỉnh #metagenome #tế bào đơn lẻ #phương pháp tự động
Cải Tiến Ước Tính Tiếp Tuyến Trong Phương Pháp Băng Đàn Hồi Điều Chỉnh Để Tìm Đường Dẫn Năng lượng Tối Thiểu và Điểm Yên Ngựa Dịch bởi AI
Journal of Chemical Physics - Tập 113 Số 22 - Trang 9978-9985 - 2000
Chúng tôi trình bày một cách cải thiện ước tính tiếp tuyến nội bộ trong phương pháp băng đàn hồi điều chỉnh nhằm tìm kiếm đường dẫn năng lượng tối thiểu. Trong các hệ thống mà lực dọc theo đường dẫn năng lượng tối thiểu là lớn so với lực phục hồi vuông góc với đường dẫn và khi nhiều hình ảnh của hệ thống được bao gồm trong băng đàn hồi, các nếp gấp có thể phát triển và ngăn cản băng hội tụ...... hiện toàn bộ
#băng đàn hồi điều chỉnh #ước tính tiếp tuyến cải tiến #đường dẫn năng lượng tối thiểu #điểm yên ngựa #phương pháp dimer #hóa lý bề mặt #lý thuyết hàm mật độ #cơ chế khuếch tán trao đổi #addimer nhôm #hấp phụ phân ly
Phân Tích Yếu Tố Ma Trận Dương: Mô hình yếu tố không âm với tối ưu hóa sử dụng ước lượng lỗi của giá trị dữ liệu Dịch bởi AI
Environmetrics - Tập 5 Số 2 - Trang 111-126 - 1994
Tóm tắtMột biến thể mới tên là ‘PMF’ trong phân tích yếu tố được mô tả. Giả định rằng X là một ma trận của dữ liệu quan sát và σ là ma trận đã biết của độ lệch chuẩn của các phần tử trong X. Cả X và σ có kích thước n × m. Phương pháp giải quyết vấn đề ma trận song tuyến ...... hiện toàn bộ
#Phân Tích Ma Trận Dương #Ứng dụng Môi Trường #Không Âm #Ước Lượng Lỗi #Phân Tích Thành Phần Chính #Bình Phương Tối Thiểu Có Trọng Số #Phù Hợp Dữ Liệu
Xác định triglycerides huyết thanh bằng phương pháp đo màu với enzym sản sinh hydrogen peroxide. Dịch bởi AI
Clinical Chemistry - Tập 28 Số 10 - Trang 2077-2080 - 1982
Tóm tắt Trong quy trình đo màu trực tiếp này, triglyceride huyết thanh được thủy phân bởi lipase, và glycerol được giải phóng được phân tích trong một phản ứng xúc tác bởi glycerol kinase và L-alpha-glycerol-phosphate oxidase trong một hệ thống tạo ra hydrogen peroxide. Hydrogen peroxide được theo dõi trong sự hiện diện của horseradish peroxidase với 3,5-dichloro...... hiện toàn bộ
#triglyceride; hydrogen peroxide; đo màu; huyết thanh; enzym; phương pháp tự động hóa; phản ứng xúc tác; độ chính xác
Cách kiểm duyệt ở Trung Quốc cho phép phê bình chính phủ nhưng lại làm im lặng diễn ngôn tập thể Dịch bởi AI
American Political Science Review - Tập 107 Số 2 - Trang 326-343 - 2013
Chúng tôi cung cấp phân tích quy mô lớn đầu tiên từ nhiều nguồn về kết quả của những gì có thể là nỗ lực quy mô lớn nhất để kiểm duyệt có chọn lọc diễn ngôn của con người từng được thực hiện. Để làm điều này, chúng tôi đã phát triển một hệ thống để xác định, tải xuống và phân tích nội dung của hàng triệu bài đăng trên mạng xã hội xuất phát từ gần 1.400 dịch vụ mạng xã hội khác nhau trên kh...... hiện toàn bộ
#Kiểm duyệt #chính phủ Trung Quốc #diễn ngôn xã hội #hành động tập thể #mạng xã hội
Những Kỳ Dị Khối Lượng của Biên Độ Feynman Dịch bởi AI
Journal of Mathematical Physics - Tập 3 Số 4 - Trang 650-677 - 1962
Các biên độ Feynman, được xem như hàm số của khối lượng, thể hiện nhiều kỳ dị khi cho phép khối lượng của các đường nội và ngoại giảm xuống không. Trong bài viết này, các đặc tính của những kỳ dị khối lượng này, được định nghĩa là các nghiệm bất thường của điều kiện Landau, được nghiên cứu chi tiết. Một phương pháp chung được phát triển, cho phép chúng ta xác định mức độ phân kỳ của các bi...... hiện toàn bộ
#Biên độ Feynman #Kỳ dị khối lượng #Điều kiện Landau #Phân kỳ #Xác suất chuyển trạng thái #Điều chỉnh điện tích #Phương pháp chỉnh lý.
Tổng số: 892   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6
  • 10